President Aquino Removed Nora Aunor as National Artists

Posted by



President Aquino removed Nora Aunor as one of the National Artists because Nora was convicted for using illegal drugs. According to the report  he was the one who removed Nora Aunor from the list of National Artists.

 "Na-convict po siya (Nora Aunor) sa drugs at naparusahan at ang tanong ngayon dito, kapag ginawa ba siyang national artist may mensahe ba akong maliwanag na sinasabi sa sambayanan?"

"First of all, for the record, my father is a fan of Nora Aunor. Ako rin ay humahanga sa naabot niya. Nagtitinda sa bus station nung araw. Napunta dun sa Tawag ng Tanghalan at mula dun siya ay naging Superstar. Singular Superstar."

"Nung humarap sa akin yung nomination, isa lang yung tanong - ano ba yung titulo National Artist? Sa aking pananaw, ang National Artist ang honor na ito ay malaki ang inambag sa lahing Pilipino at dapat tularan. Ang naging problema ko lang dun - ginagalang ko ho si Binibining Nora Aunor, na convict po siya sa drugs. Na convict at naparusahan," he said.

He said choosing Aunor, who was convicted for drug use, as a National Artist would send the wrong message.

"Ayoko may mensahe na kung minsan pwede ang iligal na droga. Or acceptable. Kung ginawa ko siyang National Artist, paano siya as a role model?"

"Ginagalang ko siya. Kinikilala ko ang kanyang trabaho at mga obra pero ang prolema ko mas mataas ang prayoridad na may maliwagang na mensahe: zero tolerance sa drugs."



FOLLOW and JOIN to Get Update!

Social Media Widget SM Widgets




Demo Blog NJW V2 Updated at: 10:28 PM

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.